Làm thế nào để bé chịu bú bình

0 nhận xét
Làm thế nào để bé chịu bú bình

Làm mẹ, niềm hạnh phúc kì vĩ nhất mà cuộc sống ban tặng cho người phụ nữ. Những người bà, người mẹ (và cả con gái của bạn nữa, nếu có!) trên trái đất này đều được tận hưởng cảm giác vô cùng hạnh phúc khi đón nhận trên tay sinh linh bé nhỏ do mình dứt ruột sinh ra. Cảm giác đó sẽ xen lẫn trong suốt cuộc sống của bạn. Lâng lâng, lâng lâng, thật đặc biệt.


Đến thời điểm này, mình đã may mắn được làm mẹ của hai đứa trẻ. Hip 4 tuổi rưỡi và Tip 9 tháng tuổi. Bận rộn, vất vả hơn nhưng những gì mà con cái mang lại quả là hạnh phúc. 4 tháng đầu ở nhà chăm Tip, với mình không khó khăn lắm vì Tip chỉ bú sữa mẹ. Niềm tự hào và kiêu hãnh của mình lúc này là hai bình sữa! 4 cô cùng cơ quan sinh cùng thời điểm thì mỗi mình Tip của mình là được bú sữa ...sạch từ bình xịn thôi (mọi người trong cơ quan vẫn trêu thế mà!). Đó cũng là kết quả của 4 tháng cố nhồi cháo móng giò đấy. Trộm vía, cu tí ngoan và chèm chẹp ti mẹ 13-14 cữ mỗi ngày. Bình quân cứ tăng 1,5 kg /tháng.

Thời gian ở nhà với mình thật là quý giá. Tất cả tình yêu thương được gói gém, cưng nựng và chắt chiu qua bầu sữa. Nhưng rồi cũng đến lúc phải đi làm. Lúc đó Tip tròn 4 tháng. Mình băn khoăn lo lắng làm thế nào để con vẫn đủ sữa bú mà vẫn không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như công việc của mẹ. Lúc này sữa mẹ với Tip vẫn là thức ăn chính. Mình đã cố gắng thu xếp thời gian để có thể tận dụng tối đa lượng sữa (vốn rất dồi dào của mình)cho con. Sáng sớm mình cho Tip bú cữ đầu tiên trong ngày. Sau đó vắt sữa khoảng 150-180ml cho vào bình sạch và cất giữ trong tủ lạnh để lúc mình đi làm bà nội ở nhà có thể cho Tip bú.


Tuy nhiên điều khó khăn đầu tiên mình gặp phải, đó là Tip không quen bú bình, dẫng được tập dượt liên tục trước đó cả tháng. Mình biết có tới 90% số em bé bú nguyên sữa mẹ không chịu tu bình sữa giả. Có thể không có hơi ấm quen thuộc của mẹ chăng, hơn nữa bình giả lại cứng nữa! Trẻ không quen là dễ hiểu thôi. Mình đã biết trước điều này nên ngày nào cũng mang ti giả ra luộc nước sôi và tập cho Tip bú. Ti giả khi được luộc ngày một lâu dần cũng mềm mại hơn. Mình tìm cách để con có thể làm quen với bình nhanh nhất. Chấp nhận một số ngày đầu con nhởn nhơ bú đùa vui với bình để chờ mẹ về. Những ngày này với mình thật là khó khăn. Vì đi làm nhưng sốt ruột lắm. Chốc chốc lại điện thoại xem con ở nhà bú mớm thế nào. Rồi khó khăn cũng qua sau tuần đầu tiên. Chủ nhật nghỉ làm đưa con lên bàn cân không tăng tẹo nào, nhưng bù lại, sau đó cu cậu bắt đầu nhấm nháp những giọt sữa mẹ rỉ ra từ bình ...giả. 100ml rồi 150ml, 180ml cũng hết. Công việc còn lại của mình là lo chăm ăn để làm sao ngày nào cũng đủ lượng sữa vắt và cho con bú thôi. Ăn uống đủ chất, cộng nhiệm vụ mỗi ngày uống thêm hai cốc sữa lúc ở cơ quan khiến lượng sữa của mình cũng không đến nỗi.

Sang tháng thứ 6, mình bắt đầu cho con nếm vị bột ăn dặm đầu tiên. Vì bận việc nên mình khởi đầu cho con bằng bột Hip hoa quả. Ngon và thơm nên Tip của mình làm quen rất nhanh. Lúc đầu chỉ là bột pha loãng với lượng 1/2 chén con. Rồi cứ tăng dần lên, đến tháng thứ 7 cu cậu có thể xơi hết 1 bát con rồi. Mình cũng tập cho con ăn cả hoa quả. Đặc biệt là quả bơ với 14 vi chất chống ung thư rất tốt cho cả người lớn và trẻ em (mình search trên mạng điều này và thấy rất bổ ích đấy). Thế là mẹ cũng ăn bơ và con cũng ăn bơ. Tất nhiên là lượng của con chỉ bằng 1/5 của mẹ thôi!

Bây giờ Tip nhà mình 9 tháng, dài 83m, nặng 12,5kg, mọc 8 răng, đang vịn giường đòi đi rồi. Trộm vía, trông yêu lắm. Mình đang bắt đầu tập ăn cháo gạo vỡ cho con dù đôi lúc còn hơi ậm oẹ. Mình nấu loãng một chút để cu cậu dễ làm quen với ...cảm giác mới. Có vẻ như Tip nhà mình sắp bước sang một giai đoạn mới đầy thử thách hơn đây! Vất vả và khó khăn rất lớn đối với mỗi bà mẹ là khi sinh con. Nhưng cũng chính từ đây, hạnh phúc đang dang rộng cánh tay chào đón bạn. Như bản năng vốn có, tình yêu thương, chăm sóc, sự che chở của người mẹ luôn là động lực, không thứ dinh dưỡng nào sánh kịp để sinh linh bé bỏng của mình lớn lên mỗi ngày. Mẹ yêu con của mẹ vô cùng.


Bài dự thi "Mẹ hiểu biết - bé khỏe mạnh" chủ đề tháng 8 - "Dinh dưỡng và chăm sóc bé dưới 1 tuổi" của chị Nguyễn Thị Lê - Thanh tra Bộ Giáo dục.

Làm thế nào để bé chịu bú bình by dinhduong

No comments: