Cách làm tinh dầu bưởi

3 nhận xét
Cách làm tinh dầu bưởi

Thành phần hoá học cua tinh dầu bười:

Vỏ quả ngoài rất giàu chất narin-gosid, do đó có vị đắng, trong vỏ có tinh dầu, tỷ lệ 0,80-0,84%; quả chứa 0,5% tinh dầu; trong lá cũng có tinh dầu.



Tinh dầu vỏ bưởi chứa d-limonen, a- pinen, linalol, geraniol, citral; còn có các alcol, pectin, acid citric. Dịch quả chín có nhiều chất bổ dưỡng: nước 89%, glucid 9%, protid 0,6%, lipid 0,1% và các khoáng Ca 20mg%, P 20mg%, K 190mg%, Mg 12mg%, S 7mg% và Na, Cl, Fe, Cu, Mn... Có các vitamin (tính theo mg%) C 40, B 0,07, B2 0,05 PP 0,3 và tiền sinh tố A 0,1. 100 mg dịch quả cung cấp cho cơ thể 43 calo. TD tinh dầu: Trong lá, hoa, vỏ quả bưởi đếu chứa tinh dầu. Ngoài ra, vỏ quả bưởi còn có pectin, naringin (một loại glucozid), men tiêu hoá peroxydaza và amylaza, đường ramoza, vitamin A và C...Tinh dầu từ vỏ quả và hoa bưởi có thể dùng để kháng khuẩn (giảm độc trực khuẩn lao, tụ cầu vàng, phế cầu, có khả năng tiêu diệt amip).

Bên cạnh đó, một số bài thuốc từ bưởi giúp giảm huyết áp, hạ cholesterol trong máu, lợi tiểu. Mùi hương thanh tao, giúp giải cảm, thư giãn, giảm stress. Hương thơm của tinh dầu bưởi còn có tác dụng giải rượu giúp tỉnh táo, minh mẫn.

Tinh dầu bưởi có trong dầu massage giúp tan mỡ, cân bằng các yếu tố dinh dưỡng cho da, chống lại sự lão hóa. Đặc biệt tinh dầu bưởi kích thích sự mọc tóc, giúp cho tóc dài và mượt; chống hói và rụng tóc.

Công dụng hoa bưởi:
- Dùng ướp hương cho trà & bánh kẹo, có tác dụng hành khí, tiêu đàm, giảm đau, dùng chữa các chứng đau dạ dày, đau tức ngực từ 2-4g sắc uống. Dùng để chưng cất nước hoa bưởi làm hương liệu mỹ phẩm…

PP tách chiết:: * Xác định cơ quan chứa tinh dầu:

- Vỏ bưởi, hoa, lá...
* Pp trích ly:
+ Pp chưng cất cổ điển:
Cho 200g nguyên liệu & 600ml nước cất vào bình chưng cất 2000ml. đun lên và có ống để thu tinh dầu lỏng bay lên trên ngưng đọng vào bình riêng

+ Pp vi sóng: Cho 100g nguyên liệu và 300ml nước cất vô bình chưng cất rồi làm như trên

Cách làm tinh dầu bưởi by st

3 comments: