Cách làm chả thủ

0 nhận xét
Cách làm chả thủ
I. NGUYÊN LIỆU

- 1 lỗ mũi heo
- 1 củ hành tây
- 2 muỗng cà phê muối bọt
- 1 muỗng xúp nước mắm
- Tiêu hột, tiêu xay
- 8 chiếc đũa ăn cơm
- 1 lỗ tai heo - 300g da heo
- 1 củ tỏi, 100g củ hành nhỏ
- 2 muỗng xúp đường cát
- 2 muỗng cà phê bột ngọt
- Lá chuối
- Dây lạt, dầu ăn


II. CÁCH THỰC HIỆN

Chuẩn bị

- Lá chuối: phơi héo, lau sạch, xé ra dài độ 30cm, (8 miếng) và 8 miếng nhỏ dài 10cm để bọc hai đầu.
- Củ hành tây: xắt lát mỏng.
- Củ hành nhỏ + tỏi: xắt mỏng, bằm nhuyễn.
- Lỗ mũi + lỗ tai heo + da heo: cạo rửa sạch, luộc chín, để ráo nước, xắt lát thật mỏng.
- Cho tất cả lỗ mũi + lỗ tai heo + gia heo + hành tây xắt mỏng, 1/2 tỏi bằm nhuyễn vào thau, nêm tiêu + muối + nước mắm + tiêu hột + bột ngọt cho vừa ăn, trộn đều.
- Để dầu vào chảo (2 muỗng xúp), dầu nóng, cho 1/2 hành tỏi băm nhỏ còn lại vào, trút hỗn hợp thịt vào chảo, xào đều đến khi nào lỗ tai + lỗ mũi + da heo ra nhựa là được (độ 20 phút), nêm lại cho vừa ăn, nhắc xuống.
Cách chế biến

- Lá chuối sắp 2 miếng xuôi và 2 miếng dọc (miếng to dài 30cm) để trên mâm (bề mặt lá chuối để ra ngoài) đổ 1/2 chảo thịt đang nóng vào (gói liền khi thịt còn nóng) đổ thịt dài theo chiều 30cm của miếng lá chuối ( thịt chiếm khoảng 20cm) gói lại liền, chập 2 miếng lá chuối theo chiều dài lại với nhau, gập miếng lá chuối xuống độ 2cm, gập lại một lần nữa cho lá chuối ép sát vào thịt, dùng dây lạt cột ngay giữa đòn chả này để giữ chặt lá chuối.
- Bẻ một đầu đòn chả cho sát, lấy 2 miếng lá chuối nhỏ (dài 10cm) bọc đầu đòn chả lại, đặt miếng lá chuối này theo hình chữ nhật, bề mặt lá chuối ra phía ngoài, dùng dây lạt cột chặt, đầu kia cũng bọc lá như thế, khoảng giữa cột dây như đoàn bánh tét. Trước khi cột dây thêm ở khoảng giữa đòn chả, ta nên lòn 4 chiếc đũa vào giữa sợi dây để giữ cho đòn chả được thẳng hàng. Đòn còn lại cũng làm y như thế, nên làm cùng một lúc, để chả nguội, không làm được.
Trình bày / Cách dùng

- Cho đòn chả thủ này vào tủ lạnh (nếu có) hôm sau ăn được.
- Khi ăn lột lá ra bỏ, xắt từng lát mỏng dày độ 5 ly.
- Chả này là món nhậu chung với dưa kiệu trong ngày xuân.

No comments: