Cách làm bánh khảo

0 nhận xét
Cách làm bánh khảo

Sẵn bột nếp rang, sẵn nhân thập cẩm bánh dẻo, đóng mười hai chiếc bánh khảo sử dụng khuôn bánh trung thu mười hai con giáp.

Ngày xưa mỗi lần bà ra chùa về là thể nào cũng có những phong oản nhỏ bọc trong giấy bóng kính xanh đỏ tím vàng. Ra đền về thể nào cũng có phong bánh khảo nhân đậu xanh hay nhân thập cẩm.



Đứa bé ăn xong mấy chiếc oản bé tí xíu, trên tay cầm vài tờ giấy bóng kính. Một lúc sau mặt có đủ màu. Mà, giấy bóng kính bây giờ sao khó phai màu thế. Đóng bánh xong để một lúc rồi gói, cố tình để tay ướt cầm tờ giấy, thế mà vẫn không phai…

Ngày nay oản đường không còn là món quà mong đợi của lũ trẻ con nữa khi trên đời có biết bao thứ ngon lành, quyến rũ chúng hơn.

Thì tương lai, có lẽ cháu mình chẳng biết oản hay bánh khảo là cái món gì nữa mất.

Công thức:

Nguyên liệu:

- 175g đường

- 80g nước

- 200g bột nếp rang

- 10ml nước cất hoa bưởi

- Nhân bánh thập cẩm (như nhân bánh dẻo trung thu) hoặc nhân đậu xanh và mứt bí có thêm nước cất hoa bưởi.

Cách làm:

Đường và nước khuấy đều cho tan. Đặt lên bếp, nấu sôi khoảng 1′. Tắt bếp, để nguội.

Sau khi nước đường nguội, dùng máy đánh trứng (phới lồng) đánh đến khi đường kết tinh trở lại, thành syrup có hạt mịn màu trắng đục. Cho nước hoa bưởi.

Đổ bột ra bàn, vun thành chóp “núi”. Khoét lỗ trên đỉnh, đổ nước đường vào. Dùng đũa khuấy từ từ từ trong ra ngoài.Dùng tay bóp bột và dùng cây cán bột đập cho tơi những phần vón cục. Bột lúc này sẽ hơi ẩm, khá mịn, lúc này có thể đóng bánh được.

Đặt một chiếc đĩa nhỏ lên cân. Cho bột vào cân, ví dụ bánh 50g thì cần 15-20g nhân và 30-35g bột.

Cho 1/2 bột vào khuôn, dàn đều. Cho nhân vào giữa, nhớ chừa mép bột. Cho tiếp 1/2 bột còn lại lên trên. Đóng bánh thật chặt. Để bánh ra khay nghỉ khoảng 1 ngày. Bánh khô là có thể dùng được.

Cách làm bánh khảo by st

No comments: