Hai chiến thuật ngoại giao của Abe đối phó với Trung Quốc

0 nhận xét
Trong những ngày đầu của năm mới, ông Abe và các thành viên chính phủ của mình đã bắt đầu bốn hoạt động: với Hàn Quốc, Myanmar chính phủ ông Abe đã gửi các phái viên đặc biệt, trong khi đó Ngoại trưởng Nhật thực hiện chuyến thăm Philippines, Singapore, Brunei và Úc, Shinzo Abe thực hiện chuyến thăm Việt Nam, Thái Lan, In-đô-nê-xi-a. Đồng thời, chính phủ Nhật Bản đã quyết định sửa đổi hiện có với bản "phác thảo chương trình Quốc phòng" và trong "kế hoạch chuẩn bị trung hạn cho lực lượng phòng thủ, tăng cường tham vấn quân sự và ngoại giao với Hoa Kỳ và NATO. Cử các máy bay quân để phòng quần đảo Điếu Ngư, can thiệp vào hành trình các chuyến bay của máy bay Trung Quốc. Trái ngược với lập trường hiếu chiến được dự báo sẽ có thể thay đổi sau khi nhậm chức, lần thứ hai bước lên ngai vàng Thủ tướng Shinzo Abe vẫn còn thời gian để hành động.



Abe lên nắm quyền, nâng cao phương thức ngoại giao của Nhật Bản dựa trên liên minh Nhật-Mỹ. Trong thực tế, Abe hy vọng rằng dưới chiêu bài của liên minh Nhật-Mỹ, và sự gia tăng khả năng “tự vệ” của Nhật Bản, trên cơ sở bình đẳng đây đủ các điều kiện với Hoa Kỳ. Chính phủ Nhật Bản và Hoa Kỳ tổ chức ngày 17 tháng 1, cuộc tham vấn cấp cao đầu tiên trên cơ sở sửa đổi chủ trương hợp tác quốc phòng Nhật-Mỹ. Ngày hôm sau, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã hội đàm với Ngoại trưởng Nhật Bản, nội dung của các cuộc đàm phán, bao gồm cả quần đảo Điếu Ngư và việc di dời căn cứ quân sự Futenma. Tuy nhiên, đề cuất của ông Abe vẫn chưa rõ Hoa Kỳ có thể chấp nhận. Chỉ vì Hoa Kỳ cần một đối tác phục tùng, chứ không cần một đối tác Nhật Bản bình đẳng với Hoa Kỳ.

Shinzo Abe cho biết trong chuyến thăm In-đô-nê-xi-a rằng ông hoan nghênh chiến lược trọng tâm châu Á của Hoa Kỳ. Ông hy vọng rằng trong chiến lược trọng tậm châu Á này của Mỹ, quan hệ Mỹ - Nhật sẽ được tăng cường, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng tương tác kinh tế giữa khu vực Đông Nam Á, Nhật Bản, và để bảo vệ các lợi ích kinh tế trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Vì ngay sau khi Thế chiến II, khu vực Đông Nam Á trở thành thị trường hàng hóa nước ngoài lớn và cung cấp vật liệu cũng như các cơ sở công nghiệp, vào thế kỷ 21, Nhật Bản là nước có dòng vốn đầu tư rất lớn vào khu vực, việc thành lập khu vực thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương đang được hoàn thành. Nhật Bản với khẩu hiệu tăng cường mối quan hệ Nhật-Mỹ, trên thực tế, là để cho phép Hoa Kỳ đóng vai trò để bảo vệ lợi ích của nền kinh tế Nhật Bản.

Thực hiện hai mục tiêu liên minh chính trị và hội nhập kinh tế, Nhật Bản coi Đông Nam Á là khu vực trọng điểm để thực hiện "giá trị ngoại ". Mục đích của Nhật Bản là để kéo ASEAN, đặc biệt là các quốc gia như Việt Nam, Philippines, với tên gọi "vòng cung tự do và thịnh vượng" để cùng nhau xây dựng một "mặt trận". Bộ trưởng Ngoại giao Philippines và Nhật Bản đã tổ chức các cuộc đàm phán vào ngày 10, phía Nhật Bản sẽ cung cấp cho Philippines một tàu tuần tra đa năng và Việt Nam cần các hệ thống trang thiết bị truyền thông.

Ngoài mục đích chính trị, Nhật Bản cũng đang cố gắng để tìm kiếm các lợi ích kinh tế lớn hơn. Myanmar và Việt Nam là hai quốc gia lớn của ASEAN. Nhật Bản nhìn thấy Miến Điện đang mở ra những xu hướng mới, do đó, nắm bắt cơ hội tích cực này với nguồn năng lượng và tài nguyên khoáng sản của nước này, cùng như mở rộng thị trường hàng hóa và các cơ sở sản xuất. Việt Nam từ lâu đã là một trong những khu vực quan trọng để Nhật Bản đầu tư trực tiếp, và Nhật Bản đang lạc quan về dự án đường cao tốc quốc gia, đường sắt cao tốc, nhà máy điện hạt nhân và các dự án cơ sở hạ tầng khác.

Chiến thuật hai mặt đối với Trung Quốc, Thủ tướng Nhật ông Shinzo Abe đã để mất trước cuộc bầu cử nhằm xây dựng mối quan hệ Nhật Bản-Trung Quốc trở thành một mối quan hệ chiến lược và cùng có lợi giữa. Sau cuộc bầu cử, nhưng với các hành động thường xuyên trong các vùng biển của quần đảo Điếu Ngư, đã tiếp tục để làm trầm trọng thêm căng thẳng giữa hai nước.

Ngoại giao Nhật Bản thích ứng với tình hình, Shinzo Abe đã đẩy nhanh chính sách hữu khuynh. Abe là người khơi dậy và mở rộng chủ nghĩa dân tộc cực đoan trong nước, chính điều này đã đặt ra một mối đe dọa lớn cho sự ổn định ở châu Á…

Nhật Bản, lấy cớ với cái gọi là "lý thuyết về mối đe dọa Trung Quốc", nhằm xây dựng quân đội, và nắm lấy cơ hội để đẩy mạnh tốc độ hướng tới một sức mạnh quân sự...

Sau khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ II, những người cầm quyền Nhật Bản đã rất thành thạo trong việc sử dụng áp lực bên ngoài để thực hiện những công việc nội bộ của quốc gia. Một vài năm trước thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố rằng sẽ đưa Bản " thoát khỏi một Nhật Bản sau chiến tranh thế giới 2”, và thực hiện các hành động khác nhau, như tăng tốc sửa đổi "hiến pháp hòa bình" và cải cách hệ thống giáo dục …

Tuy nhiên, mơ tưởng của ông sẽ khá là khó khăn để đạt được. Bởi vì trong thế giới ngày nay, ở châu Á ngày hôm nay, đặc biệt là ngày hôm nay, môi trường khu vực đã khác với một trăm năm trước đây. Nhật Bản hôm nay không phải là một Nhật Bản của một trăm năm trước đây. Các chính trị gia Nhật Bản phải thay đổi tư duy để có được sự thừa nhận của cộng đồng quốc tế.

Tân Hoa Xã

No comments: