Thúc đẩy quan hệ quốc phòng Việt Nam - Philippines

0 nhận xét
MANILA, Phi-líp-pin - Các quan chức Quốc phòng Phi-líp-pin và Việt Nam đã đồng ý để cùng nhau thúc đẩy hơn nữa hợp tác quốc phòng giữa hai nước.



Bộ Quốc phòng Philippines cho biết rằng vấn đề này đã được thảo luận trong một cuộc họp của Hội nghị Hợp tác Quốc phòng hai nước vào tuần trước tại Manila.

"Cuộc họp như một cơ chế để xem xét hướng hợp tác quốc phòng song phương đi đến một cuộc thảo luận với các kiến nghị cụ thể về việc làm thế nào để tăng cường hợp tác quốc phòng giữa hai nước", thông cáo Bộ Quốc phòng Philippines cho biết.

"Với một Biên bản ghi nhớ của Hiệp định về Hợp tác Quốc phòng được ký kết trong năm 2010, hai bên đã xác định được cơ chế để chứng minh thỏa thuận hợp tác."

Các cơ chế này bao gồm các hoạt động thực tiễn trong hợp tác tại "Biển Tây Philippines (biển Đông Việt Nam) và tìm cách tăng cường lòng tin giữa các lực lượng hai bên.

Biển Tây Philippine đã và đang là chủ đề của các cuộc tranh chấp lãnh thổ lâu dài trong khu vực. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu như toàn bộ khu vực trong khi Philippines, Việt Nam, Malaysia, Đài Loan và Brunei có những tuyên bố chồng lấn.
Các cơ chế khác đang được xem xét bao gồm hợp tác quốc phòng và các hoạt động giao lưu giữa quân đội hai nước, cùng với việc trao đổi nhân viên, chia sẻ thông tin, trao đổi các phân tích...

Hai nước cũng trao đổi cập nhật về tình hình tại biển Đông (Biển Tây Philippines) và các vấn đề khác trong khu vực.

"Philippines nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc phòng hai nước và đây là các cách tiếp cận cho hòa bình và nhấn mạnh rằng đó là nguyên tắc quyết định và là cơ sở cho nước này đưa vấn đề biển Đông ra Tòa án Trọng tài quốc tế Liên Hiệp Quốc về Luật biển," Bộ Quốc phòng Philippines cho biết.

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ông Raymund Quilop dẫn đầu phái đoàn Philippines trong khi Thiếu tướng thiếu tướng Vũ Chiến Thắng Cục trưởng cục đối ngoại quốc phòng dẫn đầu.

Alexis Romero - Philstar

No comments: