Vào ngày 1/8/1981, MTV đã xuất hiện trên TV với tư cách là một kênh chuyên về âm nhạc đầu tiên tại nước Mỹ. Lúc đó, logo của MTV là một chữ M hình hộp lớn với chữ TV được viết theo kiểu graffiti đặt ở góc cao bên phải như hình trên. Đi cùng với sự ra đời của MTV, đoạn video quảng cáo về MTV dưới đây cũng là đoạn video đầu tiên có xuất hiện logo của MTV. Trải qua 3 thập kỷ tiếp theo, logo của MTV hầu như vẫn giữ nguyên vẹn và chỉ thay đổi chút ít mỗi khi kênh truyền hình này mở rộng triết lý hoạt động của mình ra thêm.
Đoạn quảng cáo nói trên đã được phát đi phát lại tới 75.000 lần chỉ riêng trên kênh MTV. Chính từ đoạn quảng cáo này, chúng ta có thể thấy được một xu hướng quảng cáo mới trên truyền hình khi logo của MTV thì không hề thay đổi nhưng những gì diễn ra quanh nó + cách trang trí logo thì thay đổi liên tục. Điều này khiến cho người xem không cảm thấy khó chịu, không cố gắng tua nhanh qua (nếu sử dụng TiVo hay DVR) mà trái lại còn muốn xem xem MTV đã sáng tạo như thế nào với logo của mình (giờ đây người sử dụng Internet cũng có thể thấy điều này lặp lại với logo của Google mỗi khi có sự kiện lớn).
Trong nửa đầu thập niên 1980, khi MTV còn đang mới mẻ với người sử dụng và đang cố gắng chứng tỏ mình là một kênh truyền hình có khả năng tạo ra bước ngoặt với việc chỉ chiếu MV (Music Video), họ đã sử dụng slogan “I Want My MTV” và mượn mồm các ca sỹ nổi tiếng để nói trong các đoạn clip quảng cáo như ở dưới đây (hãy thử tài am hiểu âm nhạc của mình bằng cách đoán xem ai đang nói ở trong các clip này) :
Cho tới khi MTV bắt đầu có chỗ đứng ở trong lòng khán giả, kênh truyền hình này không sử dụng các ngôi sao đã thành danh để quảng bá cho mình nữa (ví dụ ở trên có thể thấy Billy Idol, Cyndi Lauper, the Police, Madonna…) mà sử dụng các ngôi sao đang lên trong các clip quảng cáo (bạn nhận ra Nine Inch Nails chứ?) :
Sự thay đổi đáng kể nhất của logo MTV là việc năm 2010 họ đã bỏ Music Television ở dưới logo. MTV muốn trở thành một điều gì đó hơn cả một kênh truyền hình chuyên về âm nhạc đã quá nổi tiếng trong 3 thập kỷ gần đây. Đồng thời, chữ M cũng đã được thể hiện một cách sắc nét hơn, cứng hơn thay cho việc bo tròn ở cạnh để thể hiện cho các video HD sắc nét.
Để giải thích cho sự thay đổi này của MTV, Tina Exarhos, người chịu trách nhiệm chính về Marketing cho MTV đã nói :
…The people who watch it today, they don’t refer to MTV as music television. They don’t have the same emotional connection that, say, the people who are writing about [the logo change] do…
Tina Exarhos cũng giải thích thêm rằng ý tưởng gỡ bỏ chữ Music Television đã được nhóm Marketing đưa ra từ khá lâu nhưng tới bây giờ mới được ban giám đốc chấp nhận. Với việc MTV chính thức vào Việt Nam năm 2011, năm mà MTV tròn 30 tuổi (sẽ được Việt hóa và sản xuất nội dung bởi công ty truyền thông BHD), hy vọng người Việt Nam sẽ có thêm những món ăn âm nhạc thú vị không chỉ ở trên truyền hình mà còn ở trên các phương tiện truyền thông khác nữa.
No comments: