SEO khác SEM như thế nào?

0 nhận xét

Livros de Redes Sociais, SEO e Web 2.0


Nếu bạn quan tâm tới online marketing thì chắc chắn bạn đã từng nghe tới thuật ngữ SEO và SEM. Tuy nhiên hai thuật ngữ này thường bị hiểu nhầm và dùng lẫn lộn cho nhau. Trước hết SEO và SEM đều có chung hai chữ cái “SE” là Search Engine. Các cỗ máy tìm kiếm (Search Engine) có một tầm quan trọng lớn (nhưng không phải là tất cả) đối với những ai muốn làm Online Marketing. Khi tìm kiếm bất cứ một từ khóa nào thông qua các cỗ máy này (như Google, Bing…), nếu trang web của bạn hiện lên trên đầu thì có nghĩa rằng trang web này sẽ có cơ hội được khách hàng truy cập nhiều hơn và dẫn tới là bạn có thể bán hàng được nhiều hơn. Tuy vậy, vị trí đầu tiên khi tìm kiếm chỉ có 1 vị trí và lại có đến hàng ngàn, thậm chí là hàng trăm ngàn trang web có cùng nội dung liên quan tới từ khóa tìm kiếm nên bạn phải tối ưu (optimize) trang web để có thể đạt được thứ hạng cao nhất khi tìm kiếm. Quá trình tối ưu này được gọi là SEO (Search Engine Optimization).


Câu hỏi tiếp theo : Tôi có mất tiền để làm SEO hay không? Câu trả lời là không nhất thiết bạn phải mất tiền hoặc chỉ mất chi phí rất nhỏ. Lúc này, quá trình SEO được gọi là organic SEO. Organic SEO chủ yếu là các công việc tối ưu nội dung và cấu trúc của trang web để cỗ máy tìm kiếm có thể “nhìn thấy” và “hiểu” được thông tin trong trang web của bạn một cách tốt nhất.


Câu hỏi tiếp theo câu này : SEO lâu quá, tôi muốn mất tiền để Search Engine hiện kết quả của tôi được không? Được, và lúc này là công việc của SEM. Bạn sẽ phải thực hiện tính toán và trả tiền cho Search Engine cùng với các site khác liên quan để làm sao có lợi nhất cho website của bạn (ví dụ mua từ khóa theo phương thức PPC – Pay Per Click)


Vậy nếu tôi làm SEM rồi thì có cần làm SEO nữa không? Đây cũng là một câu hỏi không đúng bởi thực tế thì SEO là một phần của SEM và ngay kể cả bạn trả tiền rồi thì bạn vẫn nên tối ưu trang web của mình. Nói cách khác, việc trả tiền chỉ có thể thực hiện được trong thời gian ngắn (trừ khi bạn có quá nhiều tiền) còn SEO (nhất là organic SEO) có thể mang lại lợi ích cho bạn trong một thời gian dài.


(pix courtesty of marciookabe – Under Creative Commons License)

No comments: