Có tồn tại tem thư hình tam giác, ngũ giác hay các hình dạng khác hình chữ nhật không?

0 nhận xét

Penny Black là con tem đầu tiên trên thế giới có hình chữ nhật và không có răng cưa. Được phát hành vào năm 1840, Penny Black không những chỉ mở ra một thời kỳ mới cho việc trả tiền trước khi chuyển phát thư ở bưu điện mà còn mang lại cơ hội cho những người sưu tập tem trên toàn thế giới được chiêm ngưỡng những con tem kỳ thú sau này. Có nhiều cách chơi tem như sưu tập theo quốc gia, sưu tập theo sự kiện, sưu tập theo nhân vật và cũng có một cách là sưu tập các hình dạng khác nhau của tem.


 



Inverted Head 4 Annas

Inverted Head 4 Annas (src : Wikipedia)



Nếu bạn nghĩ rằng tem luôn là hình chữ nhật thì đó là một suy nghĩ sai lầm. Đúng là hầu hết tem bạn nhìn thấy có hình chữ nhật nhưng không phải tất cả tem trên thế giới đều vậy. Con tem nổi tiếng hình trên của Ấn Độ được in vào năm 1854 là một ví dụ kinh điển cho việc tem không nhất thiết phải là hình chữ nhật. Đây cũng là con tem đầu tiên trên thế giới được in mầu nhưng nó không chỉ nổi tiếng bởi việc đó mà còn nổi tiếng vì bị in ngược (đầu của nữ hoàng ngược so với chữ).


Tiếp tục dưới đây bạn cũng có thể nhìn thấy tem hình tam giác của Ecuador in vào năm 1907 và tem hình thoi của Costa Rica in vào năm 1937.


 



Ecuador postage stamp, 1937, 2c, Triangle shape, blue and black

Ecuador postage stamp, 1937, 2c



—————-


 



 Postage stamp, Coasta Rica, 1937, 2c, brown, diamond shape stamp

Postage stamp, Coasta Rica, 1937, 2c



Đặc biệt, Sierra Leone và Tonga cũng từng in các loại tem không theo hình đa giác mà lại là hình … trái cây. Lithunia (Lít-va) thì có tem hình tròn hay độc đáo hơn là hình giọt nước. Canada với tem hình trụ và Hong Kong với bộ tem hình quyển sách mở chỉ là một vài ví dụ trong số các bộ tem có hình dạng đặc biệt mà thôi.


Tem hinh giot nuoc—–


Tem Canada voi hinh dang dac biet—–


Tem Hong Kong voi hinh quyen vo moĐối với người chơi te, được ngắm, được biết lịch sử của con tem và những nội dung thú vị mà con tem thể hiện là cả một niềm vui sướng. Có lẽ ai chơi tem hoặc yêu thích tem cũng một lần muốn được chiêm ngưỡng những con tem có hình dạng độc đáo kể trên.

No comments: