Tại sao bọt của các cốc bia khác nhau lại tan nhanh/chậm khác nhau?

0 nhận xét

Harbin


Thường khi rót bia ra cốc chúng ta sẽ thấy rằng tùy theo loại bia và tùy theo cách rót mà cốc bia đó có thể nhiều bọt hay ít bọt. Ngay cả khi chúng ta rót hai cốc bia có lượng bọt là như nhau thì tùy từng loại bia mà có cốc tan bọt nhanh hơn, có cốc tan bọt chậm hơn. Để giải thích điều này, cần phải biết bọt của bia được tạo ra từ đâu.


Khi rót bia ra, khí CO2 sẽ nổi lên trên và sẽ tạo bọt cùng với các phân tử protein + nước trong bia. Bọt này sẽ ngăn cho khí CO2 không bị tiếp tục thoát ra ngoài. Các loại bia xịn, có nhiều protein có bọt nhiều hơn, nhỏ hơn và dày hơn nên khó vỡ hơn và tan chậm. Trong khi đó, các loại bia bình thường (đặc biệt như bia hơi) có bọt to, dễ vỡ và tan nhanh. Khi lớp bọt ở trên bị vỡ, khí CO2 sẽ thoát ra ngoài gây mất ngon.


Cốc uống bia cũng sẽ quyết định xem lượng bọt có nhiều hay không và tan nhanh hay không. Đối với các loại cốc to, có miệng rộng thì bề mặt thoáng của cốc nhiều hơn và bọt sẽ dễ tan hơn. Khi rót bia ra cốc, người ta thường không dốc ngược hay đổ lắc mà thường sẽ rót nghiêng một cách từ từ và đều đặn để bọt được tạo ra đều và giữ được lâu. Đặc biệt, cốc uống bia không nên dính dầu mỡ vì bất kỳ chất dầu mỡ nào trong cốc bia cũng sẽ làm tăng độ to của bọt bia, dẫn tới bọt dễ bị nổ và tan rất nhanh. Lượng mỡ dính từ mồm người uống khi đang ăn cũng sẽ góp phần làm giảm chất lượng đáng kể của bọt bia. Tại các quán rượu/bar chuyên nghiệp, cốc bia cũng thường được rửa với loại xà phòng riêng không có chất béo để tránh điều này.


(pix courtesy of mfajardo – Under Creative Commons License)

No comments: