Làm thế nào để biết mình sắp sinh

0 nhận xét
Làm thế nào để biết mình sắp sinh

Khi ở giai đoạn cuối của thai kỳ, không thai phụ nào muốn tới bệnh viện quá sớm hoặc quá muôn. Thế nên, làm thế nào để biết sự khác nhau giữa các cơn co tử cung thật và giả? Các bạn nên cắn cứ vào những dấu hiệu sau.



Đau co tử cung

Sự bối rối lớn nhất khi chuyển dạ là khó có thể phân biệt cơn co thật và giả. Khi gần tới ngày sinh, bạn có thể cảm thấy cái gì đó như các cơn co không thoải mái và cường độ khác nhau. Không nhẹ nhàng như các cơn co tử cung của chuyển dạ giả, chuyển dạ thật đau hơn nhiều. Chúng tạo nên cường độ mạnh đến mức bạn không thể đi lại hay nói chuyện khi đó.

Các cơn co chuyển dạ thường mạnh và liên tục

Bạn có thể bấm giờ các cơn co ấy. Khi các cơn co cách nhau từ 5 – 7 phút ít nhất trong một giờ, tức là bạn đang chuyển dạ.

Điều đó có phải là đến lúc bạn phải vào bệnh viện hay nhà hộ sinh? Chưa cần thiết. Phần lớn phụ thuộc vào tiền sử bệnh tật của bạn, dù là lần sinh đầu tiên hay là cổ tử cung đã mở. Yếu tố song hành nữa là khoảng cách từ nhà bạn đến cơ sở y tế. Tốt nhất, bạn nên gọi cho bác sĩ của mình. Nếu đây là cơn co đầu tiên, bạn có thể chờ tới khi các cơn co kéo dài chừng 5 phút mỗi lần. Thế nhưng, cần chắc rằng bạn đã tới ngày sinh dự kiến. Nếu không phải là lần chuyển dạ đầu tiên, bạn nên gọi cho bác sĩ khi các cơn co cách nhau từ 10 – 15 phút. Nói chung, lần chuyển dạ thứ 2 có xu hướng bằng một nửa thời gian so với lần đầu, nên bạn sẽ có ít thời gian hơn để đến bệnh viện.

Khi gọi cho bác sĩ, bạn nhớ nói về những biểu hiện khác thường của mình kể từ lần thăm khám gần nhất. Nếu bác sĩ bảo bạn cứ ở nhà thêm một lúc nữa, hãy cố thư giãn. Việc đó sẽ làm các cơ lỏng ra và giúp bạn bớt đau trong khi sinh.

Vỡ ối

Chất dịch lỏng chảy mạnh hay từ từ là một dấu hiệu chính cho thấy màng ối đã bị vỡ và quá trình chuyển dạ bắt đầu. Điều gây bối rối ở đây là những phụ nữ trong giai đoạn cuối thai kỳ có thể xảy ra tình trạng tiểu không thể kiểm soát được, như đầu đứa bé thúc vào bàng quang gây rỉ nước tiểu. Làm thế nào bạn biết đó là nước tiểu hay nước ối? Với trường hợp bất thường thì miếng băng vệ sinh không thể thấm đẫm ngay được vì chất lỏng không chảy liên tục. Bạn cần luôn nhớ rằng, không phải cứ có cơn co thì nước ối mới chảy ra. Phải làm gì lúc đó? Một lần nữa, hãy gọi cho bác sĩ và nói rõ về màu của chất lỏng. Nếu chất dịch lỏng trong suốt và xét nghiệm liên cầu khuẩn âm tính thì đó là dấu hiệu tốt cho thấy mọi thứ bình thường. Trái lại, nếu kết quả xét nghiệm dương tính hay dịch lỏng có màu nâu hoặc xanh thì bác sĩ sẽ khuyên bạn tới ngay bệnh viện, vì đó có thể là dấu hiệu nguy hiểm cần giám sát tình trạng sức khỏe của thai nhi.

Vào giai đoạn cuối, việc dự đoán chính xác cảm giác và thời gian chuyển dạ là rất khó. Thế nên, biết được các dấu hiệu sắp lâm bồn sẽ giúp bạn tự tin và bớt lo lắng hơn.

Những biểu hiện khác

Bị tiêu chảy

Đôi khi, phụ nữ sẽ bị tiêu chảy 1 – 2 ngày trước khi chuyển dạ. Đó là cách làm trống ruột của cơ thể để tử cung co lại tốt hơn. Rối loạn tiêu hóa và nôn cũng là những hiện tượng có khả năng xảy ra.

Bụng tụt xuống thấp

Khi đầu em bé xoay thấp xuống xương chậu là bé đã sẵn sàng để chào đời và thường được gọi là sa bụng. Trọng lượng của bé sẽ không còn đè nặng cơ hoành của bạn lâu hơn nữa và bạn sắp được thở phào nhẹ nhõm vì sắp được đón bé yêu.

Bạn thấy như được tiếp thêm sức lực

Bạn kiệt sức, nhưng đột nhiên lại muốn xử lý xong những việc cần làm. Cảm giác đó có nghĩa bạn không muốn bỏ dở việc gì trong nhà trước khi sinh. Nếu bạn cảm thấy muốn bứt phá như bản năng của loài chim bị nhốt trong lồng thì cũng không nên phí phạm, bởi bạn cần rất nhiều sức lực dành cho giai đoạn chuyển dạ và sinh nở.

BS. NGỌC HUÊ

Lam the nao de biet minh sap sinh by suckhoe365.net

No comments: