Cách làm bento

0 nhận xét
Cách làm bento

Hộp cơm trưa (bento - べんと) rất được người dân Nhật Bản ưa chuộng, kể cả trẻ con lẫn người lớn. Mọi người mang nó tới trường, nơi làm việc, trong các cuộc dã ngoại, vân vân.


Theo truyền thống, thành phần chủ yếu của một Bento, nói như trong truyện “Tottochan” là bao gồm cả “thức ăn trên rừng và dưới biển”, tức là gồm có gạo, cá và thịt, rau xào hoặc nấu để ăn dặm và món tráng miệng (có thể là hoa quả) được sắp xếp theo tỉ lệ 4:3:2:1 (4 phần cơm, 3 phần thịt cá, 2 phần rau và 1 phần tráng miệng).

Trong một hộp bento tiêu biểu, một nửa là đựng cơm, nửa còn lại được đặt một vài món ăn phụ được làm từ những nguyên liệu như rau, thịt, cá, và trứng. Những món ăn này có rất nhiều hình dáng, và với trí tưởng tượng vô hạn của con người, hộp bento có thể trở nên hấp dẫn hơn, ngộ nghĩnh hơn, thậm chí là một tác phẩm nghệ thuật. Những món ăn phụ phổ biến nhất là một số loại trứng chín, ví dụ như tamagoyaki (trứng tráng được cắt theo hình dải, hoặc hình vuông, thường được thêm muối và đường), trứng rán, trứng luộc, hay trứng tráng với nhiều thành phần khác nhau. Một loại đồ ăn phụ của bento cũng rất được yêu thích là xúc xích. Những người làm bento đôi khi còn tạo hình cho xúc xích để nó giống một con bạch tuộc, hoặc những loài động vật khác, làm cho bữa trưa trở nên thú vị hơn.





Một loại bento phổ biến khác bao gồm cá nướng, thịt rán, bánh cá và rất nhiều loại rau. Những loại rau này có thể bị xé tơi ra, luộc, hoặc hấp; người thường thấy rau chín trong hộp bento hơn là rau tươi sống. Món tráng miệng là một quả táo, hoặc quýt.



Một nguyên liệu được yêu thích khác của bento là một quả mơ Nhật Bản, hay umeboshi (trong Conan có một cảnh vẽ hộp cơm của Conan có quả mơ to tướng ở giữa ^___^). Người ta tin rằng món ăn truyền thống này sẽ làm tăng mùi vị của cơm, thường được đặt trên đỉnh của một ụ cơm, hoặc giữa một đĩa cơm đầy.




Hộp đựng cơm của người Nhật cũng được sản xuất khá đẹp và tinh xảo. Hộp thường làm bằng sơn mài. Cơm hộp thường do các bà nội trợ trong gia đình chuẩn bị vào mỗi buổi sáng để chồng và các con mang đến công sở, đến trường học dùng vào buổi trưa.

Người làm bento, ví dụ như người mẹ chẳng hạn, sẽ chuẩn bị hộp cơm giống như bà thường làm những món phụ cho bữa ăn thường ngày của gia đình. Bà sẽ lựa chọn loại món ăn phù hợp nhất một cách nhanh chóng và đặt chúng vào một phía của hộp bento. Thật vậy, người mẹ thường tính toán để nấu bữa tối cho gia đình sao cho thừa lại những món ngon để làm hộp bento cho hôm sau.



Bento thường được chuẩn bị rất tỉ mỉ và công phu; thông thường, thức ăn sẽ được sắp xếp theo hình dạng rất cầu kỳ, màu sắc hài hoà, đặc trưng cho từng mùa khiến cho mỗi lần mở nắp cơm hộp ra là một lần ngạc nhiên, thích thú.

Người Nhật Bản rất coi trọng những món ăn của họ. Một phần thú vị của việc làm hộp cơm trưa là tạo ra một vẻ ngoài hấp dẫn cho nó, kích thích người ăn ngon miệng.

Một số hình ảnh bento


















Bento là tên gọi của một phần cơm hộp mà người Nhật thường chuẩn bị để ăn khi đi xa. Theo truyền thống, thành phần chủ yếu của một Bento, nói như trong truyện “Tottochan” là bao gồm cả “thức ăn trên rừng và dưới biển”, tức là gồm có gạo, cá và thịt, rau xào hoặc nấu để ăn dặm và món tráng miệng (có thể là hoa quả) được sắp xếp theo tỉ lệ 4:3:2:1 (4 phần cơm, 3 phần thịt cá, 2 phần rau và 1 phần tráng miệng). Hộp đựng cơm của người Nhật cũng được sản xuất khá đẹp và tinh xảo. Hộp thường làm bằng sơn mài. Cơm hộp thường do các bà nội trợ trong gia đình chuẩn bị vào mỗi buổi sáng để chồng và các con mang đến công sở, đến trường học dùng vào buổi trưa. Bento thường được chuẩn bị rất tỉ mỉ và công phu; thông thường, thức ăn sẽ được sắp xếp theo hình dạng rất cầu kỳ, màu sắc hài hoà, đặc trưng cho từng mùa khiến cho mỗi lần mở nắp cơm hộp ra là một lần ngạc nhiên, thích thú.





Nguồn gốc của Bento là từ thời Kamakura (1185-1333) khi mà nghệ thuật chiên gạo – hoshi-ii - rất phát triển. Hoshi-ii có thể ăn không, hoặc có thể luộc lên để nấu thành cơm, và nó thường được đựng trong một cái túi nhỏ. Đến thời Azuchi Momoyama (1568-1600), những hộp sơn mài bằng gỗ tương tự như hộp đựng cơm hộp ngày nay đã được sản xuất. Và thế là Bento ra đời và trở nên phổ biến, nhất là trong lễ hội Hanami (lễ hội ngắm hoa anh đào).



Trong thời kỳ thanh bình Edo (1603-1867), nền văn hoá Bento bắt đầu lan mạnh và trở nên tao nhã, tinh tế. Những người đi du lịch hoặc ngắm cảnh thường mang một Bento đơn giản gọi là Koshibento bao gồm cưom nắm bọc trong là tre hoặc một cái hộp đan bằng tre nứa. Một trong những kiểu Bento phổ biến nhất được gọi là Makunouchi Bento đã được ra đời dưới thời Edo này. Những người đi xem kịch Noh hoặc Kabuki sẽ dùng một loại Bento được chuẩn bị đặc biệt vào giờ giải lao.







Trong thời Meiji (1868-1912), lần đầu tiên ekibento được đem ra bán. Bento này bao gồm hai nắm cơm ăn kèm với một takuan (củ cải muối) được bọc trong lá tre.

Vào thời Taisho (1912-1926), những hộp cơm Bento làm bằng nhôm đã bắt đàu xuất hiện với những phụ kiện xa hoa. Hộp Bento bằng nhôm khá được ưa thích vì nó dễ rửa. Trong suốt Thế chiến thứ nhất cùng với mất mùa và khó khăn, Bento thường phản ánh bối cảnh của gia đình dùng nó. Sau khi Thế chiến kết thúc, việc mang theo Bento đến trường và công sở bị lụi tàn dần dần.








Bento trở lại vào những năm 1980, khi lò vi sóng bắt đầu phổ biến. Những hộp cơm bằng gỗ đắt tiền và những hộp kim loại được thay thế và hầu hết những cửa hàng bán Bento trong những hộp bằng chất liệu nhựa polystyrene. Bento lại một lần nữa trở nên phổ biến.













Cach lam bento by amthuc

Bento đôi chúng mình
Cho 1 mùa hè thật đặc biệt …

Nguyên liệu cần chuẩn bị:



- Trứng
- Xúc xích

- Thịt nguội



- Lá rong biển



- Nấm
- Đậu cove
- Cà chua

- Cơm

Đến phần hành động này:




Bước 1:

- Dàn một lớp c
ơm trắng mỏng.



Bước 2:


- Nắm cơm và tạo thành phần đầu của của bạn trai và bạn gái.


Bước 3:

- Tráng trứng thật mỏng, thái sợi để tạo thành phần tóc của cô gái.
- Tỉa phần đầu quả cà chua bi để tạo thành đôi môi “chúm chím” của cả 2.



Bước 4:


- Dùng lá rong biển có quét qua 1 chút nước để tạo thành phần tóc của chàng trai.
- Làm thêm phần mắt cho cả 2 cũng bằng lá rong biển này nữa nha!



Bước 5:


- Tạo "phụ kiện" bằng xúc xích, đậu Hà Lan, cà chua và nấm.


Bước 6:


- Rải đều cà chua, nấm và súp-lơ xanh xung quanh hộp cơm, riêng phần xúc xích để riêng ra 1 góc.
- Tỉa cà rốt tạo thành nơ để cô gái thêm phần điệu đà nữa chứ!

No comments: