Cách bảo quản rau quả lâu hư

0 nhận xét
Cách bảo quản - giữ rau quả lâu hư

Các loại rau xanh, trái cây và các loại củ như cà rốt, khoai tây không thể thiếu trong bữa cơm gia đình vì chúng chứa nhiều vitamin, chất xơ...Tuy vậy, nhiều bà nội trợ tỏ ra e ngại khi mua những loại thực phẩm với số lượng lớn vì chúng hay bị héo úa, thối mốc.




Trong thời đại bão giá ngày nay, nhiều chị em lựa chọn cách mua hàng hoá với số lượng lớn nhằm tiết kiệm chi tiêu nhưng với rau, củ, quả xem ra cách này không hiệu quả lắm vì những nguyên nhân trên.

Để khắc phục tình trạng trên, chị em có thể áp dụng một số biện pháp sau:

- Phân loại rau, củ

Mỗi loại rau, củ có cách bảo quản riêng và ưa những điều kiện ẩm khác nhau, do đó không nên để chung tất cả các loại rau, quả trong cùng một bọc hoặc một ngăn đựng rồi cho vào tủ lạnh.

Các loại quả có thể khiến rau lá nhanh bị dập, úng. Ngoài ra, tủ lạnh có thể làm mát rau nhưng lại hút ẩm nên rau không hấp thu đủ độ ẩm cần thiết, vì thế các loại rau lá như: Cải thìa, xà lách, cải cúc, rau mùi (ngò)… thường dễ bị héo. Nên cho rau vào một túi bóng với chiếc khăn giấy ướt trước khi cho vào tủ để rau hút ẩm và tươi lâu.

Cà rốt sau khi mua về nhưng không dùng ngay thì không nên rửa vì nước có thể làm chúng nhanh ủng, nên cắt sạch cuống lá rồi để cà rốt trong rổ nơi thoáng mát.

Bên cạnh đó, những thứ bị sâu hay bị hư sẽ sản sinh ra nhiều khí ethylene hơn bình thường. Thêm vào đó, những mầm nấm mốc rất dễ lây nhiễm giữa các loại thực phẩm được bảo quản chung. Chính vì vậy, bạn nên phân loại các sản phẩm trước khi cho chúng vào tủ lạnh và nên vứt bỏ những thứ đã bị hư, thối.


- Bảo quản lạnh

Dĩ nhiên, việc bảo quản lạnh sẽ giúp rau, trái tươi lâu hơn vì nhiệt độ thấp của tủ lạnh sẽ làm chậm quá trình lão hóa. Tuy nhiên có một số loại rau, trái không cần phải dự trữ trong tủ lạnh.

Nhiều loại trái cây nên để ở bên ngoài khi chúng vừa chín tới, sau đó cho vào tủ lạnh để chúng chín hoàn toàn như dưa, đào, mận, bơ, cà chua… và những loại trái cây nhiệt đới như chuối, đu đủ và xoài.

- Không phải mọi loại rau củ, trái cây đều phải cho vào tủ lạnh

Khoai tây, hành khô chỉ cần đựng trong túi giấy khô, để nơi thoáng mát, không để sát nền đất vì khoai có thể nảy mầm và gây ngộ độc. Súp lơ và cải bắp mua về không nên rửa ngay vì nước sẽ làm rau nhanh úng, nên cho vào bọc ni lông và để trong ngăn mát tủ lạnh.

Vỏ chuối sẽ chuyển thành màu đen nếu bạn cho vào tủ lạnh.

Với cà chua, bạn không nên cho vào tủ lạnh vì loại quả này không ưa không khí lạnh và hanh khô của tủ lạnh. Mặt khác, nhiệt độ thấp có thể làm cà chua mất độ tươi ngon cũng như giảm chất dinh dưỡng. Nếu cà chua còn xanh, bạn có thể làm nó nhanh chín bằng cách để cà vào trong túi giấy cùng một quả chuối hoặc quả táo từ 1 đến 2 ngày.

- Sử dụng túi ny-lon

Phần lớn các sản phẩm tươi đều đòi hỏi độ ẩm từ 80-95% nhưng độ ẩm của tủ lạnh chỉ dừng ở mức khoảng 65%. Vì vậy, nên cho thực phẩm vào các túi ny-lon để ngăn chặn sự bay hơi nước, đặc biệt là đối với các loại rau có lá màu xanh đậm và những thứ không có lớp vỏ bên ngoài. Tuy nhiên, không được sử dụng túi ny-lon đối với nấm rơm. Khoảng 90% thành phần của nấm rơm là nước. Do đó, chúng sẽ nhanh chóng đổ nhớt khi bị cho vào túi ny-lon. Ngoài ra, nấm rơm cũng có khả năng hấp thu mùi khi được bảo quản chung với những thực phẩm có mùi mạnh. Tốt nhất là bạn nên cho nấm rơm vào các túi giấy.

- Cách dự trữ rau

Rau diếp và các loại thảo dược nên được bảo quản trong những chiếc hộp nhựa có khóa kéo đặc biệt được thiết kế riêng dành cho việc bảo quản rau xanh. Những chiếc hộp này thường có nhiều ngăn với các rãnh nhựa nhằm giữ cho không khí được lưu thông tốt hoặc sẽ có các lỗ thông khí. Nếu không có loại hộp này, bạn hãy sử dụng những chiếc túi nhựa có khóa kéo với những tờ giấy thấm để bảo quản rau. Đặt một hoặc hai tờ giấy thấm vào mặt trong của túi nhựa, cho rau vào và kéo khóa lại. Giấy thấm sẽ hút bớt chất ẩm do túi nhựa không có lỗ thoát hơi. Phương pháp này áp dụng khá hiệu quả đối với rau diếp, rau bina, rau ngò tây, mù tạc xanh và một số loại rau tương tự.

Với các loại rau ăn lá, nên chọn phần còn nguyên cụm, tươi xanh, bỏ bớt lá dập, héo. Không rửa nước mà cuộn nhẹ tay vào trong 1-2 lớp giấy báo để ở ngăn mát tủ lạnh. Khi dùng, lấy ra rửa sạch và chế biến như rau tươi.

Bằng cách trên, lá rau có thể bị héo đi đôi chút, nhưng màu sắc và chất lượng không giảm. Hơn nữa, rau có thể bảo quản được 3-4 ngày.

Với các loại như đậu Hà Lan, ớt Đà Lạt nên rửa sạch, cắt miếng vừa phải. Đun sôi nước, cho vào một ít muối rồi nhúng rau qua và bỏ vào thau nước đá thật lạnh để làm giảm nhiệt độ đột ngột. Để chừng 2-3 phút rồi cho rau vào ngăn mát tủ lạnh hoặc ướp đá. Làm cách này màu sắc của rau sẽ xanh hơn, có thể giữ được 2-3 ngày.

No comments: