Tại sao các phi công cảm tử Kamikaze của Nhật Bản lại đội mũ bảo hiểm khi lái máy bay?

0 nhận xét

Kamikaze trong tiếng Nhật Bản có nghĩa là “ngọn gió thần thánh” hay thần phong, được đặt tên từ một cơn bão được kể lại là đã giúp Nhật Bản tránh được cuộc xâm lược của quân Mông Cổ vào năm 1281. Sau này, hầu như mọi người đều biết tới Kamikaze là những chiếc máy bay cảm tử của Nhật Bản đã lao vào tàu của quân Đồng Minh trong Thế chiến thứ II để lấy mạng đổi mạng.



Khi quân Đồng Minh bắt đầu chiếm thế thượng phong thì Nhật Bản vẫn còn rất nhiều máy bay chiến đấu. Một trong những nhiệm vụ của các máy bay chiến đấu này là bảo vệ và trợ giúp cho các tàu chiến của Nhật tại vịnh Leyte. Lúc này, quân Đồng Minh đã lấn lướt khá nhiều và đây là nhiệm vụ khó hơn so với tình hình thực tế. Nhận định được điều này, trung tướng Takijio Onishi đã thành lập Biệt đội đặc nhiệm Kamikaze. Biệt đội này cần rất nhiều người tình nguyện nhưng phần lớn các phi công lão luyện đã không tham gia nên những thành viên của Biệt đội phần lớn là những sinh viên trẻ đang học Đại học. Hầu như trước mỗi lần Biệt đội Kamikaze cất cánh, các nghi lễ trang trọng đều được tổ chức, các thành viên đều được gắn huy chương danh dự. Ước tính đã có tới 6000 người chết vì thực hiện nhiệm vụ của biệt đội Kamikaze – sử dụng máy bay lao thẳng vào tàu địch để tấn công.


Điều ngạc nhiên nhất là tại sao các phi công cảm tử Kamikaze đã xác định là họ ra đi để chết thì họ còn đội mũ bảo hiểm khi lái máy bay để làm gì? Trên thực tế, mũ bảo hiểm không được sử dụng để bảo vệ phi công khỏi cái chết nhưng được sử dụng để bảo vệ họ khỏi bị thương khi bay, giúp giữ ấm đầu của họ và quan trọng nhất là trên mũ bảo hiểm có gắn tai nghe liên lạc với mặt đất. Mũ bảo hiểm là vô cùng cần thiết bởi nếu không có sự dẫn đường của mặt đất thì Biệt đội Kamikaze không thể hoàn thành nhiệm vụ của mình được. Thêm nữa, không phải phi vụ nào cũng thành công và không phải cứ muốn đâm vào tàu địch là đâm được, do  vậy phi công được khuyến khích quay trở lại căn cứ khi điều kiện tấn công không tốt. Lúc này tai nghe dẫn đường càng trở nên quan trọng. Do vậy, Biệt đội Kamikaze khi xuất kích luôn đội mũ bảo hiểm chứ không phải để đầu trần hoặc quấn quốc kỳ lên đầu rồi lao lên máy bay và chiến đấu cảm tử như một vài bộ phim đã mô tả.

No comments: