Tên gọi các biển Hắc Hải, Hồng Hải và Hoàng Hải được xuất phát từ đâu?

0 nhận xét

Hoàng Hải (biển màu vàng) là chỉ vùng biển nằm giữa Trung Quốc và bán đảo liên Triều. Nếu bạn hay theo dõi tình hình chiến sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc thì sẽ thấy Hoàng Hải được nhắc tới rất nhiều. Sở dĩ Hoàng Hải có màu vàng là do phù sa của các con sông tại Trung Quốc đổ ra có màu vàng, dẫn tới màu của biển cũng vì thế mà vàng theo (chủ yếu là phù sa từ sông Hoàng Hà).


Dahab Pano/HDR


Cũng giống như Hoàng Hải, cái tên Hồng Hải (biển màu đỏ) được đặt ra là do màu sắc của vùng biển này quả thật có màu đỏ. Hồng Hải có thể coi là một vịnh nhỏ của Ấn Độ Dương nằm giữa châu Phi và châu Á. Biển này thông ra đại dương ở phía nam thông qua eo biển Bab el Mandeb và vịnh Aden. Tại phía bắc là bán đảo Sinai, vịnh Aqaba và vịnh Suez (nối vào kênh đào Suez). Biển này dài khoảng 1.900 km và chỗ rộng nhất là trên 300 km. Lý do tạo ra màu đỏ của biển là do một loại tảo lam có màu đỏ Trichodesmium erythraeum gần với nước bề mặt. Tuy vậy, một số người khác cho rằng nó dùng để chỉ các dãy núi giàu khoáng chất màu đỏ gần đó được gọi là “הרי אדום” (harei edom). Edom, có nghĩa là “nước da hồng hào”, cũng là một tên gọi khác trong tiếng Hêbrơ để chỉ khuôn mặt có màu đỏ của Esau trong Kinh Thánh (anh của Jacob) và dân tộc là hậu duệ của ông, người Edom, và điều này lại đưa ra một khả năng khác của tên gọi Hồng Hải. Cũng có sự suy đoán là tên gọi Hồng Hải có được là do dịch sai của cái mà nó gọi là Hồng Hải trong câu chuyện trong Kinh Thánh về Exodus. Ngoài ra, một số ngôn ngữ châu Á thường sử dụng màu sắc để chỉ hướng, do vậy Hồng Hải cũng có thể có nghĩa là vùng biển phía Nam.


Tương đồng với cách sử dụng màu sắc này, Hắc Hải (vùng biển màu đen) dường như được đặt tên không phải là để chỉ màu sắc của biển mà là để chỉ hướng bởi màu đen trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ thời Trung Cổ có nghĩa là hướng Bắc. Trên thực tế, Hắc Hải có màu bình thường như các vùng biển khác.


Ngoài Hắc Hải, Hồng Hải và Hoàng Hải là các vùng biển được đặt tên theo màu sắc thì còn có thể kể tới Bạch Hải (vùng biển màu trắng) nằm ở vùng tây bắc nước Nga. Màu trắng ở đây có thể được coi là xuất phát từ băng tuyết mỗi năm.


(pix courtesy of jcsuperstar60 – Under Creative Commons License)

No comments: