Làm thế nào để có cuộc sống hạnh phúc

0 nhận xét
Làm thế nào để có cuộc sống hạnh phúc

Trong thực tế có rất nhiều người giỏi làm tiền và giàu có nhưng tìm kiếm hạnh phúc quả là không dễ trong khi đó có những người không phải là giàu thì lại có cuộc sống mãn nguyện.



Đề cập về vấn đề này chúng tôi xin giới thiệu bài viết của nhà văn kiêm giáo sư ĐH Tejvan Pettinger, tác giả nghiên cứu mang tên Simple Finance nói về những bí ẩn của tiền bạc và hạnh phúc, đặc biệt là nghệ thuật đơn giản hoá vấn đề tiền nong để giúp mọi người có cuộc sống hạnh phúc.

1. Đơn giản hoá giá trị đồng tiền

Mục đích của cuộc đời không phải chỉ tích cóp được càng nhiều tiền hay càng nhiều tài sản càng tốt mà cái chính là người ta phải biết đánh giá đúng giá trị của đồng tiền, nói cách khác là đơn giản hoá giá trị đồng tiền. Ví dụ hãy loại bỏ ý nghĩ cần phải kiếm được nhiều tiền để giúp đầu óc thanh thản và tự do. Ngược lại, nếu cho rằng hạnh phúc phải gắn liền với tài sản vật chất thì hoàn toàn nhầm, bởi lẽ hạnh phúc chỉ có thể đạt được khi mọi người tự bằng lòng với những gì mình có, thậm chí rất nhỏ, sự giàu có bên trong của con người hay giàu về nội tâm mới là tài sản đích thực và vô giá.

2. Không nên quá lệ thuộc vào đồng tiền

Ngay cả những người rất giàu đôi khi cũng lo lắng về số tiền mà họ bỏ ra chi tiêu. Ví dụ, tỷ phú Bill Gates, nghe nói đôi khi còn đi máy bay ở hàng ghế cấp bình dân, rất ít khi đi ghế VIP. Nếu tiết kiệm quá mức cũng là điều sai lầm bởi lẽ những gì ta có cũng là những gì ta cần tiêu để mang lại hạnh phúc cho chính bản thân. Những người thông minh thường coi tài sản giống như dòng nước, nhưng việc chi tiêu phải thông minh có ích và cần thiết.

3. Giảm thiểu tối đa nỗi lo vì tiền

Giảm thiểu nỗi lo vì tiền là cách tốt nhất để duy trì hạnh phúc, nói cách khác là ít nghĩ đến tiền càng tốt, hạn chế nợ nần để giảm nỗi lo về tiền nong, nếu vì lý do nào đó phải vay nợ thì tốt nhất hãy tìm cách thanh toán càng sớm càng tốt. Ngoài ra, cũng nên tránh những cách đầu cơ có mức rủi ro cao. Kế hoạch tài chính khả thi nhất là kế hoạch đơn giản, chính xác và cụ thể.

4. Gạt bỏ tính ghen tỵ

Theo một cuộc điều tra về tâm lý tổ chức tại Mỹ gần đây cho thấy phần lớn những người tham gia đều có ý nghĩ so sánh về tiền lương, thu nhập, về sự giàu nghèo và cũng theo điều tra này cho thấy những người có mức thu nhập trung bình hoặc thấp thường sống hạnh phúc hơn, lý do họ ít quan tâm, so sánh, nhất là những người không có tính ghen tỵ. Và thực tế những người giàu có liệu hạnh phúc hơn nếu như họ không biết cách cân bằng và cứ duy trì tính ghen tỵ ?

5. Không nên tham công tiếc việc

Đây là cách nói để nhấn mạnh thói quen nghiện việc, có những người làm việc liên tục cả ngày, cả đêm không nghỉ, kể cả cuối tuần và chủ nhật, thậm chí không còn có cơ hộ để giải trí, thưởng thức về tiêu tiền. Việc nghỉ ngơi, giải trí cũng nên được ưu tiên giống như khi làm việc, nếu biết cách cân bằng sẽ giúp con người khoẻ mạnh, hạnh phúc và có đủ sức để làm việc lâu dài.

6. Cần hiểu rằng tại sao vẫn còn có người nghèo

Trong cuộc sống của chúng ta vẫn còn không ít người nghèo thiếu thốn tiền gây ảnh hưởng đến hạnh phúc, tuy nhiên việc cho tiền để có hạnh phúc ở nhóm người này là điều ngộ nhận, sai lầm và khinh họ lại càng không nên. Cách tốt nhất là thông cảm và nếu có điều kiện hãy chỉ cho họ cách kiếm tiền để cải thiện cuộc sống, kể cả cách chi tiêu làm sao cho hợp lý.

7. Sai lầm khi hạ thấp giá trị đồng tiền

Nếu cho rằng không cần tiền hoặc không quan tâm đến các món nợ, cứ vay tràn lan để chi tiêu lại dẫn người ta đến ngõ cụt. Bởi vậy cần hiểu đúng giá trị đồng tiền, vay-chi tiêu cho hợp lý, nhất là duy trì tài khoản ở mức thích hợp để không lúc nào phải lo lắng đến tài chính.

8. Lập kế hoạch chi tiêu cho phù hợp

Để làm được điều này mỗi người hãy trả lời những câu hỏi sau:

- Bạn có hạnh phúc với tình trạng tài chính hiện có?

- Càng nhiều tiền có thể mang lại hạnh phúc cho con người?

- Bạn thường xuyên gặp rắc rối về tài chính hoặc luôn luôn lo lắng về tài chính?

- Tiền nong có phải là vấn đề quan trọng nhất trong cuộc đời?

- Lo lắng vì tiền làm cho con người gầy rộc?

- Hãy tìm mọi cách để làm được nhiều tiền?

Dựa vào những câu hỏi này mọi người hãy trả lời một cách trung thực từ đó xây dựng cho mình một kế hoạch phù hợp với bản thân, gia đình để tạo ra niềm tin và hạnh phúc thực sự.

Lam the nao de co cuoc song hanh phuc by xaluan

No comments: