Tại sao vùng phía Nam châu Phi lại có nhiều tài nguyên khoáng sản như vậy?

0 nhận xét

Big Hole, Kimberley, South Africa

Big Hole, Kimberley, South Africa



Khoảng hơn 4 tỷ năm trước đây, vỏ Trái Đất nóng tới mức bị nóng chảy ra. Khi bề mặt của Trái Đất nguội đi, lục địa bắt đầu dần dần được hình thành và tại những vùng đó các kim loại như vàng, sắt … được tập trung khá nhiều và tạo ra lớp đá Thái Cổ (Archaean). Để lớp đá này chuyển sang thành quặng thì không chỉ cần thời gian mà cần cả một chút may mắn. Vùng phía Nam châu Phi là một trong những địa điểm trên Trái Đất có may mắn này bởi các lớp đá Thái Cổ rất dễ khai thác. Trong khi đó, lớp đá Archaean ở nơi khác cũng giàu kim loại nhưng lại bị bao phủ khá kỹ (ở Brazil bị phủ bởi rừng nhiệt đới Amazon, ở Canada là bởi các lớp băng giá, ở Nga bởi các thảo nguyên và ở Úc bởi lớp đất rất dày).


Điều này bước đầu giải thích cho việc ở phía Nam châu Phi tại sao lại có nhiều vàng, sắt … nhưng còn các kim loại hiếm như Platinum, Chromium và cả kim cương thì tại sao cũng xuất hiện ở đây? Tất cả đều chỉ có thể giải thích bằng sự may mắn nối tiếp may mắn : lớp vỏ ở châu Phi được coi là giao điểm của các vụ va chạm về địa lý nơi mà các lục địa đã được tạo thành rồi lại bị chia cắt. Khi các lục địa tách rời nhau, lớp nham thạch nóng chảy ở phần trong của Trái Đất phun trào để lấp đầy chỗ trống do các lục địa tách rời tạo ra và dẫn tới việc Chromium và Platinum cũng được phun trào lên gần bề mặt Trái Đất hơn.


Việc các lục địa di chuyển cũng tạo ra các mỏ kim cương từ cách đây hơn 100 triệu năm. Không chỉ tại châu Phi mà tại các vùng như Arkansas, Wyoming và Tây Úc cũng có sự dịch chuyển và tạo ra kim cương tương tự. Tuy vậy, do may mắn nên kim cương ở châu Phi có chất lượng tốt và có kích cỡ lớn hơn hẳn.


Như vậy có thể kết luận rằng, do các điều kiện may mắn hội tụ lại với nhau nên vùng phía Nam châu Phi có nhiều các loại tài nguyên khoáng sản đa dạng tới như vậy. Không chỉ đa dạng, chúng còn rất dễ khai thác. Nam Phi là một trong những quốc gia lớn và giàu mạnh nhất trong khu vực này, đã từng được tổ chức World Cup 2010 do tận dụng tốt các nguồn tài nguyên + vị trí địa lý của mình.


(pix courtesy of Irene2005 – Under Creative Commons License)

No comments: