Cách làm mầm đậu nành

0 nhận xét
Cách làm mầm đậu nành

Nguyên liệu và dụng cụ, vật liệu:


- Đậu nành hạt.
- Dụng cụ: nồi, xoong, xô, chậu v.v...
- Vỉ tre, que tre, các loại lá tre, duối v.v...



Cách làm mầm đậu nành

+ Chọn đậu nành loại tốt, hạt mẩy, sàng bỏ hạt nhỏ, sâu mọt, tạp chất (nếu có). Nên dùng loại đậu mới thu hoạch hoặc chỉ cách 3-4 tháng thì tốt hơn.
+ Cho đậu vào rá xát kỹ cho mỏng bớt vỏ (có thể cho ít cát và ít nước cho ấm rồi dùng chân chà đạp cho nhanh trong vòng từ 10phút). Sau đó đem đãi sạch cát và bột vỏ, dội kỹ bằng nước sạch.
+ Cho đậu vào nồi, xoong... phía dưới lót lá tre, đổ đậu lên, xong lại cho vào một lớp lá khác đậy kín lên mặt, đặt vỉ tre lên, cài que chặt lại để khi nghiêng hoặc úp nồi xuống đậu cũng không rơi ra được.
+ Cho nước vào nồi ngâm 30-60 phút, sau đó gạn ra để nghiêng nồi lại. Chú ý là nước để ngâm và cho "uống" hàng ngày phải là nước thật sạch như nước máy, nước giếng khoan, nước giếng khơi trong, nước sông, suối trong, tốt nhất là loại nước trung tính, vì nước không trong và sạch sẽ gây thối giá.
Mùa Hè chỉ cần để nồi nơi mát, sau 4 ngày đã được, còn mùa Đông cần ủ ấm cho giá nhanh mọc và chỉ 5-6 ngày là được.
Khi thấy cây giá mọc dài, mập, hai mảnh của hạt đậu đã teo lại, có màu vàng tươi là lúc chất protein dự trữ đã chuyển hết thành đường dễ tiêu, nên cây giá mập mạp, ngon và hết mùi tanh đậu.
+ Ủ như vậy thì 1 kg đậu sẽ được 5-6 kg giá.
+ Đối với phụ nữ, ăn giá đậu nành xào tái thêm một chút gừng có thể cải thiện được mái tóc, làm cho mái tóc óng mượt và còn có thể làm giảm béo vì trong giá đậu nành có rất nhiều vitamin C, caroten, chất khoáng.
ThS. Hoàng Văn Ký

Cách làm mầm đậu nành by st

No comments: