Thế nào là bầy người nguyên thủy

0 nhận xét
Thế nào là bầy người nguyên thủy

Tên gọi một cách ước lệ quần thể người đầu tiên sinh từ tổ tiên động vật trực tiếp gần gũi nhất với con người. Theo giả thuyết, thời gian tồn tại bầy người nguyên thủy cũng là thời gian để hình thành con người hiện đại (xt. Hômô Xapiêng), hình thành xã hội loài người, thông qua cuộc đấu tranh giữa những quan hệ xã hội mới nảy sinh và bản năng động vật, theo hướng loại trừ dần tính động vật và tăng dần tính xã hội.



Bầy người nguyên thủy tương ứng với phân kì khảo cổ học sơ kì và một phần trung kì đồ đá cũ. Về phương diện nhân chủng học, đây là thời kì tồn tại con người tối cổ từ Hômô Habilit (xt. Hômô Habilit), lúc con người bắt đầu tách khỏi giới động vật cách ngày nay gần 3 triệu năm, qua Hômô trên 1 triệu năm đến con người cổ tức người Nêanđectan (xt. Hômô Nêanđectan), còn gọi là Xapiêng.

Bầy người nguyên thủy kết hợp săn bắt và hái lượm. Công cụ sản xuất bằng đá, các loại công cụ chặt thô sơ, các mảnh tước. Quan hệ hôn nhân: lúc đầu có lẽ là tạp giao không hạn chế, về sau quan hệ tạp giao định kì giữa những thành viên trong cùng một bầy. Với việc tiến hành quan hệ hôn nhân giữa những người khác bầy, xuất hiện thị tộc.

Bầy người nguyên thủy chấm dứt cách đây 5 - 4 vạn năm, khi con người hiện đại ra đời khoảng 4 vạn năm, xã hội thị tộc xuất hiện. Khoa học từ xưa đến nay không tìm được bất kì BNNT nào ở bất kì vùng nào trên thế giới. Mọi ý kiến liên quan đến nó đều là giả thuyết.

Thế nào là bầy người nguyên thủy by st

No comments: