Làm thế nào để sữa mẹ mát

0 nhận xét
Làm thế nào để sữa mẹ mát

Sữa mẹ mát hay nóng thì sao mà biết được, vì hầu hết thành phần sữa mẹ của tất cả các bà mẹ là hầu như giống nhau hoàn toàn. Nên không có sữa mát mà cũng chẳng có sữa nóng.

Sữa mát nên hiểu ở đây là sữa có đầy đủ dưỡng chất và nhiều để cung cấp cho bé một cách tốt nhất. Bởi vậy các bà mẹ nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày để sữa mẹ đủ dưỡng chất. Đặc biệt là không nên cho bé ăn thêm sữa hộp trong giai đoạn đầu theo lời khuyên của bác sỹ.


Sữa mẹ cung cấp nguồn thực phẩm phù hợp cho bé sơ sinh gồm đầy đủ các chất glucid, protid, lipid, vitamin, khoáng vi lượng. Sữa mẹ còn cung cấp các men tiêu hóa giúp bé hấp thu hoàn toàn các dưỡng chất.

Trong sữa mẹ, nhất là sữa non, chứa nhiều kháng thể giúp bé sơ sinh chống lại các bệnh nhiễm trùng khi bé chưa đủ thời gian tự tạo lập kháng thể. Vì thế, ngày nay, các nhà dưỡng nhi đều khuyên các bà mẹ nên cho con bú càng sớm càng tốt để cung cấp ngay nguồn sữa non quý báu cho con.

Nuôi con bằng sữa mẹ với những tình cảm âu yếm sẽ giúp bé phát triển tâm lý thuận lợi cùng với sự phát triển thể chất.

Tránh được các trường hợp dị ứng do bú sữa lạ.

Tránh được tình trạng thụ thai ngoài ý muốn trong 6 tháng sau khi sinh con.

Vì thế các nhà khoa học trên thế giới đều nhất trí sữa mẹ là thức ăn hoàn hảo nhất đối với trẻ sơ sinh.

Ăn uống để có nhiều sữa

- Từ thực vật: vitamin A có nhiều trong cần ta, hành lá, rau mồng tơi, rau bí, rau đay, rau lang, rau muống, rau ngót, rau xà lách, rau dền, rau càng cua, đậu xanh, cải bắp, cải trắng, rau trái có màu đỏ hay vàng như bắp, bí đỏ, cà chua, cà rốt, gấc, ớt đỏ, dưa hấu, đu đủ chín, mơ, mít, xoài…

- Từ động vật: vitamin A có nhiều trong gan súc vật, gan gà, vịt, gan cá, cua đồng, tôm đồng, trứng…

- Các thực phẩm chứa vitamin A cao là gấc, cà rốt, gan heo, trứng vịt lộn.

Vitamin B1 giúp hạch sữa tiết nhiều

Giò hầm đậu Hà Lan: Đậu Hà Lan 250g + một đôi chân giò heo, thêm gia vị. Ngoài ra, có thể hầm giò heo với đu đủ non.

Mướp non được xem là thực phẩm có công dụng làm thông sữa, giúp sản phụ có thêm sữa. Tuy nhiên, mướp có tính thanh nhiệt nên sản phụ khi dùng mướp nên dùng thêm gừng để trung hòa tính thanh nhiệt, thông khí huyết và trị tắt tia sữa.

Rau đay: Góp phần làm lợi sữa. Theo GS-TS Đỗ Tất Lợi, tuần đầu tiên sau khi sinh, ăn hàng ngày 150-200g rau đay vào bữa ăn chính, các tuần sau mỗi tuần ăn hai lần với liều từ 200-250g thì lượng sữa tăng, trong sữa lượng chất béo cũng tăng lên. Mè đen cũng có tác dụng lợi sữa.



Người mẹ hàng ngày cũng nên uống nhiều nước, nhất là nước rau quả tươi như cam, chanh để vừa cung cấp nước, vừa cung cấp nguồn vitamin C.

Thận trọng với thuốc

Khi đang trong giai đoạn cho con bú, việc dùng thuốc phải hết sức thận trọng vì thuốc trị bệnh cho mẹ sẽ tác động tới bé. Do đó:

- Không cần thiết thì không nên dùng thuốc, dù là thuốc đã quen dùng hoặc dùng lại theo toa thuốc cũ trước khi mang thai.

- Trường hợp bệnh đòi hỏi phải dùng thuốc thì nên tới bác sĩ khám và cần nói rõ đang cho con bú, con bao nhiêu tháng tuổi để bác sĩ có sự cân nhắc lựa chọn loại thuốc thích hợp cho mẹ mà không gây hại cho con. Liều được dùng bao giờ cũng là liều thấp nhất có hiệu quả để hạn chế gây hại cho bé.

Chúc bạn và bé sức khỏe!

Bs.Thuocbietduoc

(Lưu ý: Chữa bệnh theo chỉ định của Bác sĩ)

No comments: