Quan hệ chiến lược Ấn Độ - Việt Nam, phân tích

0 nhận xét

"Trong bối cảnh hiện nay, hợp tác trong lĩnh vực các mối quan hệ chiến lược nên được tăng cường để đối phó với những thách thức, chẳng hạn như khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, an ninh và an toàn hàng hải, bao gồm tăng cường giao lưu hữu nghị giữa hai lực lượng vũ trang". - Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang cho biết trong 09 Tháng 10 2011.



Năm 2012 là một trong những năm rất có ý nghĩa về quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Ấn Độ vì nó đánh dấu kỷ niệm 40 năm (1972-2012) thành lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Đây cũng là năm đánh dấu 5 năm (2007-2012) của các mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Ấn Độ.
Đây là một thời điểm thích hợp và do đó theo ngữ cảnh này cần để xem xét quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Ấn Độ trong một khuôn khổ chặt chẽ hơn và phân tích sâu hơn với các sáng kiến ​​trong tương lai có thể hình dung tốt hơn. Quan trọng hơn, với Hội nghị thượng đỉnh Ấn Độ-ASEAN tổ chức tại New Delhi vào tuần tới, bản chất của đối tác chiến lược Việt Nam-Ấn Độ có thể thực hiện dưới sự giám sát chặt chẽ hơn bởi các nhà lãnh đạo ASEAN như thế nào và bao nhiêu để cho phép Ấn Độ có khả năng đầu tư vào một mối quan hệ đối tác chiến lược ' 'với ASEAN như một nhóm khu vực trước cửa phía đông của Ấn Độ.
Hơn nửa tá giấy tờ chồng cao chứng minh sự cống hiến của tôi phân tích về giá trị và tầm quan trọng chiến lược của mối quan hệ chặt chẽ chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Độ từ năm 2001 trở đi. Mặc dù lực đẩy ban đầu của chính phủ Ấn Độ có phần yếu trong những năm đầu, nhưng động lực đã tăng trong vài năm qua.
Trong năm 2012, Ấn Độ cần phải quyết định liệu các chiến lược phát triển và môi trường an ninh cần có những động lực lớn hơn trong "kích thước chiến lược”. Ấn tượng, là một trong những lợi ích từ việc chỉ rõ những sai sót trong việc để mối quan hệ quân sự hai nước đi xuống và đứng hàng thứ trong các mối quan hệ, trong mối quan hệ quân sự này, Ấn Độ đã có lỗi với Việt Nam. Môi trường an ninh xung đột mà Trung Quốc đang gây ra ở Đông Nam Á và châu Á nói chung cho thấy rằng Ấn Độ nên thoát ra khỏi tầm nhìn này eo hẹp chi phối chiến lược của Ấn Độ.
Sỹ quan Việt Nam trên tàu ngầm Ấn Độ, Ảnh TTVNOL
Tầm vóc chiến lược của Ấn Độ đã được nâng cao hơn trong nhận thức của Việt Nam và cũng có trong nhận thức của ASEAN sau khi nhận ra hai sai lầm ngớ ngẩn chiến lược của Ấn Độ trong việc hoạch định chính sách. Việc đầu tiên là việc Ấn Độ tìm đường thoát khỏi vùng thăm dò khai thác dầu khí ở vùng biển Đông Việt Nam, nơi thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam sau khi Cty Ấn Độ bị phía Trung Quốc phản đối.
Sai lầm chiến lược thứ hai của Ấn Độ liên quan đến việc thành lập chính sách hàng hải để bảo vệ lợi ích của Ấn Độ ở Biển Đông, việc này đã làm giảm giá trị hoặc mất đi uy tín của hải quân Ấn Độ, và phát biểu của Đô đốc D K Joshi với việc khẳng định Ấn Độ sẽ đưa tàu chiến đến biển Đông để bảo vệ các công ty Ấn Độ rất được hoan nghênh. Đó là một sự khẳng định hợp pháp của Đô đốc D K Joshi, khẳng định này đáng được tôn trọng và cần phải nhắc nhở đến các cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ.
Trung Quốc đã tìm phép thử đối với Ấn Độ và từ đó chúng ta có thể chứng kiến được những yếu kém chiến lược của Ấn Độ.
Sự gia tăng lực lượng quân sự và hành động gây hấn của Trung Quốc cùng với chính sách quân sự “bên miệng hố chiến tranh”( brinkmanship) đã ảnh hưởng đến Ấn Độ, Đông Nam Á và Nhật Bản với những sự leo thang căng thẳng về quân sự. Trong trường hợp của Việt Nam, Trung Quốc tập trung quân đội với mục đích thù địch cao hơn.
Với hoàn cảnh này, các yếu tố sau ảnh hướng đến các chính sách của Ấn Độ:
· Trung Quốc đang phủ bóng ảnh hưởng lớn trong khu vực Đông Nam Á trong các mối quan tâm an ninh là một kết quả của sự tăng trưởng và đe dọa đặc biệt đến lĩnh vực hàng hải. Các nước Đông Nam Á đang tìm kiếm quyền lực đối trọng để cân bằng với Trung Quốc.
· Hoa Kỳ chắc chắn đã và đang thực hiện một chiến lược “trọng tâm châu Á” với khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, nhưng họ đang cảm thấy không đủ ở Đông Nam Á do các cam kết quân sự kéo dài.
· Các nước Đông Nam Á đã ngày càng bắt đầu để coi Ấn Độ như là một đối trọng để tạo sự 'cân bằng trong khu vực.
· Hoa Kỳ dường như cũng có một chiến lược chung với các nước Đông Nam Á.


Toàn cầu phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế là một thực tế đã được thiết lập. Quân sự toàn cầu và khu vực cũng phụ thuộc lẫn nhau và cũng công nhận giá trị của Ấn Độ ở châu Á, nơi một sức mạnh quân sự mạnh như Trung Quốc hiện đang đe dọa toàn khu vực kéo dài từ dãy Himalaya đến biển Đông Việt Nam.
Theo hoàn cảnh này, Ấn Độ cần hỗ trợ cả về chiến lược và quân sự của Việt Nam và ASEAN cũng như họ sẽ cần điều đó từ Ấn Độ. Ấn Độ sẵn sàng cho thách thức như vậy?
Ấn Độ hiện có mối quan hệ chiến lược với Việt Nam và bây giờ cần phải được đặt lên một mức độ cao hơn so với hợp tác kinh tế, văn hóa và khoa học. Điểm mấu chốt của vấn đề trong quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Ấn Độ là chiến lược và quân sự.
Trong "Quan hệ đối tác chiến lược" giữa Ấn – Việt về mảng chính sách mua bán vũ khí hầu như thiếu sót nếu không muốn nói rằng trống rỗng.
Đối với một thập kỷ trước hoặc lâu hơn của mối đe dọa Trung Quốc, mối đe dọa này chưa lộ diện, nhưng bây giờ nó nổi lên và đã và đang tranh giành kiemr soát an ninh châu Á và đe dọa an ninh đối với toàn thể châu Á. Lãnh đạo cao nhất Trung Quốc đã đưa ra thông điệp rằng “Trung Quốc phải chuẩn bị cho chiến tranh, và quân đội cần được được chuẩn bị...
Đây là một thực tế khắc nghiệt về chiến lược mà cả Ấn Độ và Việt Nam phải đối mặt. Chúng ta không được quên rằng Ấn Độ và Việt Nam là nước mà Trung Quốc toan tính cần phải được "dạy cho một bài học quân sự.”
Trung Quốc ngày càng gia tăng sự chiếm đóng đối với quân đội ở Tây Tạng, cùng với việc gia tăng các hành động khiêu khích ở biển Đông Việt Nam. Đây là dấu hiệu để Ấn Độ và Việt Nam tăng cường kích thước chiến lược và quan hệ quân sự của mình. Ấn Độ cần phải có những bước đi táo bạo và táo bạo hơn đối với mục đích này.
Do đó, đây là thời gian cao điểm của Ấn Độ để có những hành động chiến lược chất hơn và có trọng lượng hơn với quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Ấn Độ và hướng về phía trước.
Ấn Độ có lợi ích hợp pháp chiến lược trong sự ổn định và an ninh của Việt Nam. Giới hồng y của Ấn Độ cần phải được nhắc lại rằng đó là lợi ích an ninh quốc gia của Ấn Độ và để đảm bảo rằng Việt Nam không để cho Trung Quốc bắt nạt một cách dễ dàng.
Chỉ mỗi ngành ngoại giao của Ấn Độ sẽ không thể giúp xây dựng khả năng quân sự cho Việt Nam trong việc chống lại Trung Quốc cả về chính trị lẫn quân sự. Ấn Độ đã và cần tích cực hơn nữa tham gia vào việc xây dựng năng lực quân sự của các lực lượng quân sự Việt Nam
Cũng cần phải nhấn mạnh rằng Việt Nam không phải là nước yếu kém về kinh tế và có đủ năng lực quân sự của mình. Ngoài ra, Việt Nam là một quốc gia quân sự dũng cảm họ đã chiến đấu không khoan nhượng với đế quốc số một thế giới là Mỹ, cũng như với Trung Quốc và dành chiến thắng. Việt Nam là quốc gia duy nhất đủ khả năng quân sự đẩy lùi sự xâm lược của Trung Quốc vào năm 1979 chỉ với lực lượng biên phòng của mình. Đó là dũng khí của quân đội Việt Nam.
Nga cũng đã cùng tham gia trong việc cung cấp khí tài quân sự tiên tiến cho Việt Nam, đặc biệt là tàu ngầm và bây giờ đã có báo cáo rằng hai nước sẽ hợp tác sản xuất tên lửa. Xây dựng năng lực quân sự từ Nga đến Việt Nam đó phải là một bài học để Ấn Độ mở to con mắt trong việc xây dựng chính sách Ấn Độ, trong mối quan hệ này không thể phủ nhận môt thực tế rằng bất kỳ hành động giúp xây dựng năng lực quân sự cho Việt Nam đều hướng vào trung tâm mối đe dọa Trung Quốc. ..
Ấn Độ phải mở rộng và đầu tư xây dựng năng lực đáng kể của lực lượng Hải quân Việt Nam và không quân Việt Nam. Những tiến bộ trong lĩnh vực tên lửa đạn đạo của Ấn Độ cũng có thể hỗ trợ cho Việt Nam...
Việt Nam đã hỗ trợ Ấn Độ trước quốc tế về các vấn đề của Ấn Độ, cụ thể là ủng hộ Ấn Độ trở thành thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Cộng đồng kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương. Ấn Độ cũng cần phải dứt khoát đưa ra chính sách của mình ở biển Đông Việt Nam, với các chi tiết điều khoản rõ ràng chứ không phải bao hàm tổng.
Cuối cùng, Đối tác chiến lược Việt Nam-Ấn Độ không chỉ được giới hạn trong các khuôn khổ song phương, mà còn giúp Ấn Độ trong mối quan hệ đối tác chiến lược với toàn thể khu vực.
Tạp chí Á - Âu

No comments: