Gọi là Giao hưởng bốn mùa của Vivaldi là đúng hay sai?

0 nhận xét

Câu trả lời là : SAI. Nếu bạn gọi Tổ khúc Bốn mùa là Giao hưởng thì sai là chắc bởi ngoài việc Tổ khúc Bốn mùa là bốn bản Concerto viết cho đàn violin thì thời của Vivaldi chưa có khái niệm Giao hưởng một cách đúng nghĩa.


Vivaldi (1678-1741) là một trong những tác giả được ưa chuộng nhất của thời kỳ Baroque tại Ý. Khi ra đi, ông đã để lại một gia tài âm nhạc đồ sộ với trên 500 bản Concerto, gần 100 bản Sonata cùng các sáng tác thuộc thể loại khác. Cho tới nay, Tổ khúc Bốn mùa bao gồm 4 bản Concerto có chủ đề Xuân Hạ Thu Đông rõ ràng là một trong những tác phẩm được đánh lại và ghi âm nhiều nhất trên thế giới.


Trong thế kỷ XVI và XVII, thế kỷ mà Vivaldi đang sống, khái niệm giao hưởng (symphonia) chưa thực sự được hoàn thiện và thậm chí được sử dụng lẫn lộn với Overture. Symphonia lúc này thường có 3 chương theo tiết tấu : nhanh- chậm-nhanh. Bắt đầu phải đến thời của Haydn (với hơn 100 bản giao hưởng), Mozart và sau đó Beethoven thì giao hưởng mới dần được hoàn thiện với cấu trúc 4 chương như bây giờ :



  1. Mở đầu (tiết tấu Allegro – nhanh, tươi sáng) thường theo dạng Sonata.

  2. Phát triển chậm rãi

  3. Minuet hoặc Scherzo, có thể lặp lại phần 1 nhưng được phát triển thêm

  4. Kết thúc, nhắc lại chủ đề


Cho tới giờ, những bản giao hưởng trong thời kỳ đầu vẫn còn gây ấn tượng mạnh với công chúng yêu nhạc cổ điển là Bản giao hưởng London của Haydn hay bản giao hưởng số 40 của Mozart. Tiếp sau đó, khái niệm Giao hưởng thơ ra đời với các bản Giao hưởng chỉ có 1 chương. Tuy vậy, cho tới khi giao hưởng thực sự trưởng thành và xứng đáng với tên gọi của nó thì nhà soạn nhạc đại tài thời Baroque đã ra đi. Vì vậy bạn đừng bao giờ gọi nhầm Tổ khúc Bốn mùa là Giao hưởng (cho dù nó cũng có 4 phần nhé). Hãy thưởng thức phần đầu tiên của Tổ khúc Bốn mùa, Concerto mùa Hạ :


No comments: