SPAM đã được ra đời như thế nào?

0 nhận xét

Một cách đơn giản nhất thì SPAM được coi là các thông điệp được gửi đi cho rất nhiều người một lúc qua các phương tiện truyền thông như eMail, SMS… nhằm hy vọng sẽ nhận được phản hồi của số đông. Thường thì các thông điệp này là các thông điệp thương mại như quảng cáo, chào hàng … và thậm chí là các thông điệp mang tính lừa đảo.



Dalicious 2.1: Nationality/Culture


Lịch sử ghi nhận ngày 12/4/1994 (tức là cách thời điểm viết bài này đúng 16 năm), thành viên của hơn 6000 nhóm thảo luận trên Usenet (một dạng tiền thân của diễn đàn bây giờ) đã nhận được thông điệp giống hệt nhau mời họ sử dụng dịch vụ tư vấn luật của Laurence Canter và Martha Siegel để đảm bảo có thể có thẻ xanh tại Mỹ. Đa phần các thành viên nhận được đều không có nhu cầu phải cần tư vấn luật để có thể có thẻ xanh, do vậy thông điệp này có thể được coi là thông điệp SPAM đầu tiên trong lịch sử Internet và tiền thân của nó.


Canter và Siegel sau đó đã nói rằng họ thu được tới hơn 100.000 USD nhờ script viết bằng Perl để spam này. Cả hai đều không cảm thấy có gì ân hận cả và thậm chí còn mở công ty chuyên spam, viết một cuốn sách có tên “How to Make a FORTUNE on the Information Superhighway: Everyone’s Guerrilla Guide to Marketing on the Internet and Other On-Line Services”. Nếu bạn không biết thì cuốn sách này vẫn còn đang được bán trên Amazon với giá gần 2 USD.


Ngày nay, nghiên cứu về Email Marketing và SMS/MMS Marketing đã có những bước phát triển mới, đem lại sự dễ chịu hơn cho những người được/bị nhận các thông điệp quảng cáo. Tuy vậy, giới hạn giữa SPAM và không SPAM là một giới hạn khá mong manh. Có nhiều ý kiến trái ngược nhau về mức độ hiệu quả của các chiến dịch kiểu này nhưng cho dù bạn có gửi SPAM hay không, trước hết hãy tự hỏi mình xem nếu mình nhận được thông điệp đó, mình có quan tâm không, nếu không quan tâm thì mình sẽ khó chịu tới mức nào.


(pix courtesy of Chris Fritz – Under Creative Commons License)

No comments: